Thứ Sáu, 6 tháng 5, 2016

Tìm hiểu bệnh lòi dom - Bệnh có nguy hiểm không?

Tên bệnh lòi dom là cách gọi khác của bệnh trĩ. Từ ngày xưa cha ông ta thường gọi lòi dom khi bệnh ở giai đoạn nặng và có búi trĩ có dấu hiệu bị sa khỏi ống hậu môn và không thể tự co lên được.


Bệnh lòi dom là gì?


Khi có một đoạn ngắn của trực tràng bị sa ra ngoài hậu môn nhưng không thể tự co lên được người ta thường gọi đó là bệnh lòi dom. Lúc này búi trĩ bị sa có kèm thêm các hiện tượng khác nữa đó là tình trạng viêm nhiễm, sa nghẹt hậu môn. Bệnh có thể nặng hơn nếu người bệnh thường xuyên vận động mạnh, cố nhịn hay rặn khi đi đại tiện.




Biểu hiện của bệnh lòi dom là gì?


Biểu hiện bệnh ở vào giai đoạn sớm: Búi trĩ bị sa ra nhưng có thể tự co lại được lúc người bệnh đi đại tiện. Đồng thời còn có biểu hiện nữa dễ nhận thấy đó là đại tiện có thấy máu nhưng nhiều hay ít còn tùy thuộc vào tình trạng của bệnh.
Biểu hiện bệnh ở vào giai đoạn muộn: Lúc này búi trĩ thường xuyên bị sa ra ngoài và không thể tự co lên được. Chính điều này gây ra không ít cảm giác khó chịu, nặng nề và đau đớn cho người bệnh nhất là lúc hoạt động hay đi đại tiện.

Bệnh lòi dom có nguy hiểm không?


Lúc còn mới bị bệnh người bệnh chưa cảm giác được nhiều sự khó chịu mà bệnh gây ra. Chỉ đến khi bệnh chuyển nặng thì búi trĩ cũng sưng to và nằm hẳn bên ngoài ống hậu môn thì bệnh sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống của người bệnh và cũng gây ra không ít nguy hiểm nếu như không được điều trị kịp thời. Búi trĩ quá to có thể gây áp lực lên thành ống hâu môn gây tắc nghẽn, sự co thắt của cơ vòng bị ảnh hưởng, gây nhiều sự khó chịu và đau đớn cho người bệnh. Bệnh còn có thể viêm nhiễm tại nơi có búi trĩ và gây nhiễm trùng máu.
Việc đi đại tiện ra máu cứ kéo dài có thể gây mệt mỏi, suy nhược cơ thể của người bệnh. Đặc biệt nguy hiểm đó là lòi dom còn có thể biến chứng thành ung thư trực tràng và ung thư hậu môn nên bệnh cần được khám và chữa trị sớm.

Điều trị bệnh lòi dom đúng cách


Bệnh lòi dom có thể được chữa khỏi hoàn toàn nhưng bạn cần phải dùng đúng phương pháp và chữa trị sớm. 
Nếu bệnh được phát hiện sớm người bệnh có thể sử dụng những bài thuốc từ thiên nhiên như lá vông, rau diếp cá, lá ngải cứu, quả sung,… hay điều trị bằng thuốc tây y của bác sĩ.
Nếu bệnh chuyển qua giai đoạn muộn thì người bệnh sử dụng những cách dùng thuốc tây y hay thuốc đông y đều không còn tác dụng nhiều nữa mà chỉ còn tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh nữa thôi. Bệnh chuyển nặng thì chỉ còn cách là sử dụng biện pháp ngoại khoa để chữa trị bệnh lòi dom.

Đặc biệt hiện nay mình thấy tại các bệnh viện hay phòng khám chuyên khoa sử dụng phương pháp cắt trĩ HCPT. Đây là biện pháp cắt trĩ không đau và có tính hiệu quả, an toàn cao. 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét