Thứ Hai, 9 tháng 1, 2017

Những dấu hiệu viêm nhiễm phụ khoa thường gặp

Viêm nhiễm phụ khoa là bệnh thường gặp ở phụ nữ gây ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng sinh sản của nữ giới. Việc phát hiện sớm các dấu hiệu viem phu khoa sẽ giúp cho việc điều trị bệnh hiệu quả hơn. Bài viết sau chúng tôi xin chia sẻ về các dấu hiệu viêm nhiễm phụ khoa ở nữ giới.


Viêm nhiễm phụ khoa chỉ các bệnh ở cơ quan sinh dục nữ gây ra tình trạng nhiễm trùng có mủ ở vùng kín của chị em bao gồm viêm nhiễm ở cơ quan sinh dục dưới như viêm âm hộ, viêm âm đạo, viêm cổ tử cung và cơ quan sinh dục trên như viêm tử cung, viêm vòi trứng, viêm buồng trứng. Nguyên nhân gây ra các viêm nhiễm thường do các tác nhân vi khuẩn, nấm, ký sinh trùng, tạp khuẩn từ môi trường bên ngoài vào vùng kín gây bệnh phụ khoa. Ngoài ra còn do độ PH trong âm đạo bị mất cân bằng, vệ sinh không sạch, dùng nước bị ô nhiễm, quan hệ tình dục không an toàn. Chị em nên để ý về tình trạng của mình và đi khám phụ khoa ngay khi có dấu hiệu bệnh.


Các dấu hiệu nhận biết viêm nhiễm phụ khoa


-  Khí hư: Xuất hiện khí hư nhiều hơn bình thường; khí hư có màu sắc vàng, xanh, nâu và có thể lẫn máu, lẫn mủ bất thường; mùi hôi, tanh khó chịu; khí hư có dạng đặc loãng hơn bình thường.
- Vùng kín bị ngứa rát: Hiện tượng vùng kín ngứa rát thường do viêm nhiễm âm đạo do vi khuẩn Vaginosis, nấm âm đạo và Trichomoniasis gây nên hoặc do dị ứng với các loại xà phòng, sữa tắm, dung dịch vệ sinh. Cảm giác ngứa ngáy rõ rệt nhất khi bị viêm âm đạo, viêm âm hộ, viêm niệu đạo.
- Đau rát trong hoặc sau khi quan hệ tình dục: Do bị khô âm đạo hoặc do các vết trầy xước, viêm nhiễm gây ra, có thể vùng chậu hoặc bụng dưới cũng có cảm giác đau.
- Xuất hiện các nốt mụn màu đỏ hoặc màu hồng, sờ thấy hạch ở quanh âm hộ hoặc những mụn nước cũng là dấu hiệu của viêm nhiễm phụ khoa.
- Chảy máu khi tiểu tiện hoặc khi quan hệ tình dục: Các viêm nhiễm tại cổ tử cung,  viêm niệu đạo có thể gây chảy máu khi quan hệ tình dục, tiểu buốt, tiểu khó, tiểu lắt nhắt.
- Vùng kín, bẹn có thể xuất hiện nốt ban, hạch, các nốt mụn.
- Kinh nguyệt bất thường có thể gây rong kinh, chậm kinh, kinh nguyệt có màu đen sẫm, kinh nguyệt đặc hoặc vón cục.


Khi bị viêm nhiễm phụ khoa nên làm gì?


- Vệ sinh sạch sẽ âm hộ bằng nước sạch sau mỗi lần đi vệ sinh nhất là trong những ngày có kinh nguyệt nên vệ sinh sạch sẽ và thay băng vệ sinh thường xuyên, vệ sinh bộ phận sinh dục trước và sau khi quan hệ tình dục.
- Mặc đồ lót rộng rãi, thoáng mát, làm bằng chất liệu thấm hút tốt.
- Không thụt rửa âm đạo bằng bất cứ vật dụng gì, không sử dụng các loại dung dịch vệ sinh có tính sát khuẩn cao hoặc không rõ nguồn gốc.
- Khi có các dấu hiệu viêm nhiễm phụ khoa chị em nên đến các cơ sở y tế để khám và điều trị sớm tránh các biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng sinh sản.
- Không nên tự ý sử dụng thuốc khi chưa có sự chỉ định của bác sĩ.
- Khám phụ khoa định kỳ để phát hiện và điều trị các viêm nhiễm phụ khoa sớm.
Trên đây là một số thông tin về các dấu hiệu viêm nhiễm phụ khoa ở nữ giới. Nếu bạn còn thắc mắc gì về sức khỏe hãy chia sẻ với chúng tôi.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét