Thứ Năm, 5 tháng 5, 2016

Đi đại tiện ra máu tươi là chứng bệnh gì?

Có nhiều bạn mang trong lòng nỗi lo lắng về việc bản thân phát hiện đi đại tiện ra máu nhiều. Đã thế chảy máu khi đi ngoài còn kèm thêm hiện tượng nóng rát nơi lỗ đít và cứ dài mãi. Vậy đi đại tiện ra máu là bệnh gì? Liệu căn bệnh này có gây hại đến tính mạng không?
Theo các bác sĩ chuyên khoa thì triệu chứng đại tiện ra máu thật ra không phải là một chứng bệnh nhưng nó lại có thể là dấu hiệu cảnh báo cho những bệnh lý khác. Nên liệt kê ra đây những căn bệnh là nứt kẽ hậu môn, bệnh trĩ, polyp hậu môn trực tràng, ung thư trực tràng,…
Một số người bệnh gửi thư đến các cơ sở y tế để hỏi về căn bệnh của bản thân nhưng lại không mô tả các triệu chứng, tình hình chi tiết mà mình gặp phải nên gây khó khăn trong việc chẩn trị và điều trị bệnh. Về thắc mắc đại tiện ra máu là bệnh gì chúng tôi có thể tư vấn và đưa ra một số thông tin mà mình biết như sau.

Dấu hiệu đại tiện ra máu nhẹ thì khiến cho người bệnh hoa mắt chóng mặt. Nếu tình trạng này kéo dài lâu có thể dẫn tới cơ thể suy nhược, tim đập nhanh hơn. Nếu đại tiện máu nặng hơn thì sẽ làm cho người bị bệnh bị rối loạn ý thức và có thể gây ngất đột ngột. Ngoài ra còn có những hậu quả nguy hiểm khác mà bạn cần lưu ý đến nữa ảnh hưởng tới sức khỏe và sinh hoạt của người bệnh. Vậy nên nếu ai có những triệu chứng trên thì cần tới ngay các cơ sở bệnh viện, trung tâm y tế chuyên khoa để khám và chữa trị sớm sẽ tốt hơn.



Đi đại tiện ra máu là căn bệnh gì?


Chảy máu khi đại tiện sẽ là biểu hiện của bệnh trĩ


Lòi dom còn được gọi với cái tên khác nữa là bệnh trĩ. Chứng bệnh này khá thường gặp trong cuộc sống nhất là mọi người lao động nhiều trong văn phòng và người phải ngồi lâu đứng rất nhiều, người già,…
Nguyên do làm xuất hiện lòi dom là bởi áp lực trên các đám tĩnh mạch trong và ngoài ống hậu môn quá lớn dẫn tới việc nhiễm trùng sưng và tụ máu xuất hiện búi trĩ và sa ra ngoài hậu môn.
Biểu hiện đầu tiên mà bạn có thể tự nhận ra đó là đi ngoài ra máu tươi và máu thường sẽ lẫn trong phân hay trong giấy vệ sinh. Máu ra rất nhiều hay ít tùy thuộc vào biểu hiện căn bệnh. Ít thì máu lẫn trong giấy vệ sinh, nặng thì máu phun thành tia hay chảy từng giọt.


Đi đại tiện ra máu bởi do polyp hậu môn


Triệu chứng duy nhất mà bạn sẽ tự nhận ra nếu có bệnh polyp hậu môn đó là đại tiện ra máu. Với bệnh này thì máu chảy ồ ạt rất nhiều và theo từng đợt nên bạn sẽ gặp phải tình trạng thiếu máu nếu không điều trị kịp thời. Có một vài trường hợp khối polyp được xuất hiện tại vị trí thấp, gần ống hậu môn có cuống và có dấu hiệu sa ra ngoài. Với căn bệnh này thì chỉ có phương pháp chẩn đoán chính xác nhất là soi trực tràng, đại tràng để có thể xác định được khối polyp ở hậu môn có cuống hay không và xác định được vị trí của polyp.


Chảy máu khi đại tiện vì nguyên nhân nứt kẽ hậu môn


Nứt kẽ hậu môn sẽ là do tình trạng bị táo bón thường lòi dom gây nên. Tình trạng này hay máu chảy không nhiều, có lúc thành giọt và có cảm thấy đau rát hậu môn thời gian đi cầu. Nếu bị táo bón có thể còn khiến người mắc bệnh phải rặn nhiều dẫn đến việc bị sưng đỏ và phù nề dẫn tới rách và nứt hậu môn.


Chảy máu khi đi đại tiện là triệu chứng của bệnh ung thư trực tràng


Ung thư là căn bệnh cực kỳ nguy hiểm. Ung thư trực tràng là nguyên do gây tử vong đứng hàng thứ tư trên thế giới chỉ sau ung thư gan, phổi và dạ dày. Triệu chứng đặc trưng nhất của căn bệnh này là chảy máu khi đi đại tiện. Song máu chảy không nhiều và bị lẫn trên bề mặt phân. Ngoài ra còn có một số biểu hiện khác nữa như ợ hơi, đau bụng, có khối u nằm trong trực tràng.

Ban đầu ung thư trực tràng không có triệu chứng điển hình và rất dễ bị nhầm lẫn sang các chứng bệnh thông thường khác nên dễ bị xem nhẹ. Vậy nên không được xem thường mọi dấu hiệu kể trên đây, bạn cần tới ngay những trung tâm y tế để khám và trị càng sớm càng tốt.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét