Thứ Tư, 18 tháng 1, 2017

Việc đi ngoài ra máu phải làm sao?

Đi ngoài ra máu là nỗi ám ảnh của nhiều người vì hiện tượng này cảnh báo người bệnh với nhiều loại bệnh nguy hiểm. Vì vậy, vấn đề đi ngoài ra máu phải làm sao? là mối quan tâm lớn nhất của người bệnh.


Để giúp người bệnh chữa trị hiện tượng đi ngoài ra máu hiệu quả chúng tôi xin chia sẻ ý kiến của các chuyên gia về cách khắc phục hiện tượng đi ngoài ra máu như sau.


Đi ngoài ra máu là bị làm sao?


Đi ngoài ra máu là dấu hiệu nhận biết của các bệnh lý sau:
- Bệnh trĩ: Đi ngoài ra máu là triệu chứng thường gặp của bệnh trĩ, mức độ chảy máu khi đại tiện tăng lên theo mức độ nặng của bệnh trĩ.
- Nứt kẽ hậu môn: Những tổn thương ở niêm mạc hậu môn do táo bón, đại tiện khó gây đi ngoài ra máu.
- Polyp đại tràng: Biểu hiện là đi ngoài ra máu với số lượng nhiều có thể gây thiếu máu nghiêm trọng.
- Bệnh về đường tiêu hóa: Biểu hiện của bệnh là phân có màu đen sẫm hoặc đỏ đen do chảy máu ở đường tiêu hóa trên.


Đi ngoài ra máu phải làm sao?


Đi ngoài ra máu là biểu hiện của các bệnh lý nguy hiểm như trên nên khi có dấu hiệu đi ngoài ra máu người bệnh nên đến các cơ sở y tế để được thăm khám xác định nguyên nhân và đưa ra cách điều trị phù hợp với tình trạng bệnh.

Để biết rõ nguyên nhân, mức độ, vị trí tổn thương và bệnh lý gây đi ngoài ra máu các bác sĩ sẽ tiến hành các xét nghiệm như: nội soi dạ dày, tá tràng, thăm khám vùng hậu môn, trực tràng, xét nghiệm máu. Khi biết rõ nguyên nhân và tình trạng bệnh bác sĩ đưa ra cách điều trị bệnh phù hợp:
- Đối với tình trạng bệnh nhẹ: Áp dụng điều trị nội khoa theo chỉ định sử dụng thuốc của bác sĩ giúp cầm máu, chống viêm, tiêu sưng, loại bỏ các tác nhân gây đi ngoài ra máu.
- Đối với trường hợp bệnh nặng: Sử dụng can thiệp ngoại khoa, tiến hành các thủ thuật điều trị bệnh triệt để khắc phục hiện tượng đi ngoài ra máu. Điển hình là kỹ thuật xâm lấn tối thiểu HCPT và PPH, kỹ thuật nội soi, áp lạnh, tia Laser…
Người bệnh tuyệt đối không nên tự ý điều trị tại nhà khi chưa biết rõ nguyên nhân vì có thể khiến bệnh nặng hơn.

Bên cạnh đó, người bệnh cần thay đổi thói quen ăn uống và sinh hoạt phù hợp để hỗ trợ điều trị bệnh:
- Có chế độ ăn uống hợp lý, bổ sung các loại rau xanh và hoa quả tươi có chứa nhiều chất xơ, uống nhiều nước để hỗ trợ tiêu hóa, làm mềm phân, đại tiện dễ dàng, chống táo bón.
- Tránh các đồ ăn cay nóng, đồ ăn nhiều dầu mỡ, các chất kích thích.
- Tích cực vận động các động tác thể dục nhẹ nhàng, tránh đứng hoặc ngồi quá lâu một chỗ.
- Tập thói quen đi đại tiện mỗi ngày một lần, vào một giờ nhất định, không rặn mạnh và không nhịn đại tiện,vệ sinh hậu môn sạch sẽ để tránh viêm nhiễm.
- Sắp xếp thời gian làm việc, nghỉ ngơi và thư giãn hợp lý, giữ tinh thần thoải mái, tránh các căng thẳng, lo âu, stress.



Một số thực phẩm tốt cho người bệnh đi ngoài ra máu


- Ruột già lợn: dùng 250g ruột già lợn, 15g hoa hòe tươi nấu canh và ăn 2 lần trong ngày.
- Sử dụng các loại thảo dược như rau diếp cá, lá thiên lý, lá trầu không… để hạn chế triệu chứng đại tiện ra máu của bệnh trĩ.

Trên đây là chia sẻ của các bác sĩ chuyên khoa hậu môn, trực tràng giải đáp thắc mắc đi ngoài ra máu phải làm sao? Hy vọng, những thông tin này sẽ giúp người bệnh chữa trị hiệu quả các bệnh lý gây hiện tượng đi ngoài ra máu.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét