Thứ Tư, 7 tháng 12, 2016

Những căn bệnh phụ khoa chị em cần lưu ý

Bệnh phụ khoa là một trong những nguyên nhân gây vô sinh và hiếm muộn thường gặp nhất ở nữ giới. Để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng sinh sản của mình chị em nên điều trị sớm bệnh phụ khoa ngay khi có các triệu chứng của bệnh phụ khoa. Bài viết sau chúng tôi xin cung cấp thông tin về các triệu chứng của bệnh phụ khoa cho chị em.
Bệnh phụ khoa là tên gọi chung cho các viêm nhiễm, bệnh lý ở cơ quan sinh dục nữ khiến cho nữ giới gặp nhiều phiền toái và khó chịu ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng sinh sản của chị em.
Vùng kín ở nữ giới rất dễ bị viêm nhiễm nếu không được vệ sinh tốt, vệ sinh không đúng cách, mặc quần áo quá chật, quan hệ tình dục không an toàn, tâm lý căng thẳng, các thủ thuật ngoại khoa không an toàn. Các bệnh phụ khoa thường gặp ở phụ nữ là viêm âm đạo, rối loạn kinh nguyệt, viêm cổ tử cung, viêm lộ tuyến cổ tử cung, u xơ tử cung…




Các triệu chứng của bệnh phụ khoa


Mỗi bệnh lý có triệu chứng riêng nhưng chị em có thể nhận biết bệnh phụ khoa qua các triệu chứng chung thường gặp sau:
- Ngứa ngáy ở vùng kín: Đây là dấu hiệu đầu tiên và thường gặp nhất khi mắc các bệnh phụ khoa. Hiện tượng ngứa ngáy biểu hiện khác nhau ở từng tình trạng bệnh có thể ngứa dữ dội từng cơn hay kéo dài, hoặc râm ran ngứa. Ngứa ngáy âm đạo là do viêm âm đạo do nấm Candida hay trùng roi Trichomoniasis hoặc do dị ứng với các loại sữa tắm, xà phòng, dung dịch vệ sinh.

- Xuất hiện khí hư bất thường về số lượng và tính chất: Thông thường khí hư có màu trắng trong, hơi dính, không gây ngứa và không có mùi khó chịu. Khi mắc bệnh phụ khoa khí hư ra nhiều hơn bình thường, có màu vàng đục, màu xanh, có dạng đặc như mủ, dính nhầy hoặc loãng như nước, có mùi hôi tanh khó chịu và đôi khi khí hư lẫn máu, mủ.

- Vùng kín sưng đỏ: Khi quan sát thấy vùng kín sưng lên, niêm mạc da âm đạo bị tấy đỏ, xuất hiện các nốt mụn và kèm theo ngứa âm đạo thì bạn đã mắc bệnh phụ khoa.

- Chảy máu âm đạo bất thường: Âm đạo chảy máu bất thường không trong kỳ kinh nguyệt, chảy máu khi quan hệ tình dục, khí hư có lẫn máu có thể là do rối loạn hormone nữ và là triệu chứng của các bệnh về buồng trứng, u xơ tử cung, ung thư cổ tử cung. Triệu chứng này thường rất nguy hiểm chị em nên lưu ý khi thấy hiện tượng chảy máu âm đạo bất thường.

- Đau bụng dưới: Đau bụng dưới thường xuất hiện khi đến ngày kinh nguyệt do niêm mạc tử cung bong ra. Nhưng nếu đau bụng dưới không trong kỳ kinh nguyệt kèm theo sốt thì đó là dấu hiệu của bệnh viêm vùng chậu, viêm tử cung, viêm buồng trứng cần được điều trị ngay.
Ngoài ra một số biểu hiện như tiểu nhiều, tiểu buốt, đau khi quan hệ tình dục cũng là những dấu hiệu cảnh báo bạn có thể bị mắc bệnh phụ khoa nào đó.

Trên đây là một số chia sẻ về các triệu chứng của bệnh phụ khoa. Vì bệnh phụ khoa ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng sinh sản của nữ giới nên khi chị em thấy xuất hiện bất cứ triệu chứng nào trên đây hãy nhanh chóng đến cơ sở y tế uy tín để khám phụ khoa, chuẩn đoán chính xác bệnh phụ khoa mắc phải và có cách điều trị phù hợp.



0 nhận xét:

Đăng nhận xét