Thứ Hai, 31 tháng 10, 2016

Tìm hiểu về bệnh trĩ nội độ 2

Các triệu chứng của bệnh trĩ nội như sa búi trĩ, chảy máu hậu môn, đau rát, ngứa ngáy hậu môn luôn là nỗi ám ảnh với nhiều người bệnh. Bệnh trĩ nội nếu không được điều trị sớm sẽ phát triển tăng nặng qua 4 giai đoạn. Bài viết sau sẽ cung cấp thông tin về bệnh trĩ nội độ 2. Hy vọng sẽ giúp cho các bệnh nhân có cách điều trị trĩ nội độ 2 hiệu quả nhất.


Trĩ nội là khi bên trong đường lược hậu môn xuất hiện những búi trĩ gây đau rát và chảy máu khi người bệnh đi đại tiện. Trĩ nội độ 2 là giai đoạn chuyển từ trĩ nội độ 1 lên trĩ nội độ 3 do không điều tri triệt để trĩ nội độ 1. Đây là giai đoạn bệnh còn nhẹ tuy nhiên cũng đã gây cho bệnh nhân các triệu chứng đau và khó chịu nặng nề hơn.



1. Các triệu chứng thường gặp ở trĩ nội độ 2


- Sa búi trĩ: Búi trĩ to hơn so với giai đoạn 1, sa ra ngoài hậu môn khi đi đại tiện và có thể tự co vào trong được.
- Chảy máu hậu môn: Hiện tượng chảy máu búi trĩ khi đi đại tiện ban đầu chỉ thấy máu dính trên giấy vệ sinh hay dính trên phân, sau đó máu chảy thành tia, thành giọt khi bệnh trĩ tăng nặng hơn.
- Đau rát, ngứa ngáy hậu môn do các dịch nhầy xuất hiện nhiều hơn khiến hậu môn luôn ẩm ướt khó khăn trong việc vệ sinh tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển gây tổn thương hậu môn. Thêm vào đó phân khô cứng khiến đi đại tiện khó khăn tạo áp lực làm tổn thương và có thể nứt hậu môn gây đau đớn.



2.Cách điều trị bệnh trĩ nội độ 2


 Điều trị tại nhà

- Bổ sung nhiều thực phẩm giàu chất xơ như: rau lang, rau ngót, khoai lang, mè đen, bí đỏ, các loại ngũ cốc nguyên hạt… nhằm cải thiện chức năng tiêu hóa, tránh tình trạng táo bón kéo dài làm việc đi đại tiện dễ dàng hơn, giảm áp lực lên hậu môn và hỗ trợ chữa bệnh trĩ hiệu quả. Tránh các đồ ăn cay nóng, các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá, đồ uống có cồn, nước có gas, café vì chúng gây kích ứng đường ruột khiến người bệnh cảm thấy đau đớn và khó chịu hơn.
- Uống nhiều nước ( 2 – 2,5 lít/ ngày) để hỗ trợ tiêu hóa, làm phân mềm dễ đi đại tiện. Nước được xem là liều thuốc chống táo bón hữu hiệu nhất.
- Tạo thói quen đi đại tiện mỗi ngày một lần, vào một giờ nhất định, không đi đại tiện lâu quá 10 phút và tuyệt đối không nhịn đại tiện.
- Tích cực vận động các bài tập thể dục nhẹ nhàng như đi bộ, bơi…Không nên ngồi hoặc đứng quá lâu một chỗ.
- Sử dụng các bài thuốc dân gian:
Lá hương nhu: Dùng 500gram là hương nhu nấu nước để xông, ngâm, rửa hậu môn hàng ngày.
Dầu dừa: Thoa dầu dừa lên búi trĩ để giảm các triệu chứng của bện trĩ.

Điều trị bằng thuốc

Chủ yếu sử dụng các loại thuốc kháng viêm, kháng sinh, giảm đau rát, các loại thuốc uống, thuốc bôi, thuốc đặt hậu môn nhằm làm giảm và biến mất các triệu chứng khó chịu của bệnh tạm thời.

Điều trị bằng các thủ thuật

Nếu áp dụng các biện pháp điều trị tại nhà và bằng thuốc không có hiệu quả thì các bác sĩ sẽ sử dụng một số thủ thuật như: thắt búi trĩ bằng vòng cao su, liệu pháp xơ hóa, chiếu tia hồng ngoại, tia Laser, đông lạnh, làm khô. Ở giai đoạn này chưa cần thiết phải phẫu thuật.



0 nhận xét:

Đăng nhận xét