Thứ Ba, 15 tháng 11, 2016

Sau phẫu thuật thì bệnh trĩ có tái phát không?

Bệnh trĩ là bệnh phổ biến mà nhiều người mắc phải không phân biệt giới tính và tuổi tác. Với sự phát triển của y học có nhiều phương pháp điều trị khỏi bệnh trĩ. Bệnh trĩ có tái phát không là điều lo lắng của nhiều bệnh nhân.

Tại sao bệnh trĩ tái phát sau khi điều trị?


Bệnh trĩ là tình trạng co giãn quá mức các tĩnh mạch ở vùng hậu môn, lâu dần hình thành các búi trĩ gây đau đớn và khó chịu cho người bệnh. Có rất nhiều phương pháp có thể điều trị bệnh trĩ tùy thuộc vào tình trạng bệnh. Tuy nhiên, sau một thời gian nhiều người lại thấy xuất hiện các triệu chứng bệnh trĩ như đau rát, ngứa ngáy hậu môn, chảy máu khi đi đại tiện.
- Do chế độ ăn uống, kiêng kị không đúng cách. Ăn ít các loại rau quả có nhiều chất xơ, ăn nhiều chất béo và các đồ ăn cay nóng. Uống nhiều rượu bia và hút thuốc lá. Với cách ăn uống thế này dẫn đến táo bón, đi đại tiện khó khăn gây áp lực lên hậu môn, làm căng các tĩnh mạch hậu môn khiến trĩ tái phát.
- Sinh hoạt không điều độ, ngồi nhiều một chỗ và ít vận động gây áp lực lên hậu môn, tuần hoàn máu  kém.
- Không vệ sinh sạch sẽ khu vực hậu môn làm cho vi khuẩn có cơ hội xâm nhập và gây viêm nhiễm hậu môn.
- Đi đại tiện ngồi quá lâu, rặn mạnh khiến hậu môn  bị tổn thương, đi đại tiện ra máu.
- Không tuân thủ các hướng dẫn hồi phục sức khỏe của bác sĩ sau khi phẫu thuật.
- Phương pháp phẫu thuật bệnh trĩ không phù hợp với bệnh nhân, tay nghề bác sĩ phẫu thuật trĩ kém.



Các phương pháp điều trị bệnh trĩ triệt để


- Phương pháp điều trị nội khoa: Áp dụng cho các trường hợp bệnh nhẹ, sử dụng các loại thuốc để điều trị bệnh trĩ. Các loại thuốc được sử dụng gồm thuốc bôi, thuốc đặt, thuốc uống.
- Phương pháp điều trị bằng thủ thuật: Có 3 loại thường được áp dụng phổ biến hiện nay là chích xơ, thắt trĩ bằng vòng cao su, sử dụng đông quang hồng ngoại.
- Phương pháp ngoại khoa: Kỹ thuật xâm lấn tối thiểu PPH và HCPT là hai kỹ thuật cắt trĩ tốt nhất hiện nay. Hai phương pháp này có ưu điểm điều trị bệnh trĩ  triệt để, không đau, ít chảy máu, không tái phát, thời gian phẫu thuật và phục hồi sức khỏe nhanh.


Biện pháp phòng tránh bệnh trĩ tái phát


- Nên điều trị bệnh trĩ càng sớm càng tốt, lựa chọn địa chỉ điều trị bệnh trĩ uy tín với đội ngũ bác sĩ giỏi và trang thiết bị hiện đại.
- Tuân thủ các hướng dẫn hồi phục sức khỏe sau điều trị bệnh trĩ của bác sĩ.
- Tăng cường ăn nhiều các loại thực phẩm chứa nhiều chất xơ có lợi cho đường tiêu hóa. Hạn chế các thức ăn nhiều chất béo, rượu bia, các chất kích thích, các đồ ăn cay nóng. Uống nhiều nước theo nhu cầu của cơ thể khoảng 2 – 2,5 lít nước/ ngày.
- Tích cực vận động các động tác nhẹ nhàng, không ngồi hoặc đứng quá lâu một chỗ. Điều chỉnh thời gian làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, không làm các công việc nặng nhọc. Giữ cho tinh thần thoải mái, tránh căng thẳng, stress.
- Tạo thói quen đi đại tiện hàng ngày vào một giờ nhất định, không đi đại tiện lâu quá 10 phút, không rặn mạnh, không nhịn đại tiện.
- Vệ sinh hậu môn sạch sẽ nhất là sau mỗi lần đi vệ sinh.
- Khi có dấu hiệu bệnh trĩ tái phát, người bệnh nên đến cơ sở y tế điều trị để các bác sĩ kiểm tra và có biện pháp xử lý kịp thời, tránh để bệnh tái phát nặng.





0 nhận xét:

Đăng nhận xét