Thứ Tư, 30 tháng 11, 2016

Tại sao mổ apxe hậu môn 2 lần mà vẫn tái phát?

Có nhiều trường hợp người bệnh bị mắc apxe hậu môn mặc dù đã được mổ 2 lần để điều trị bệnh nhưng vẫn tái phát gây đau đớn và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người bệnh. Bài viết sau chúng tôi xin giải đáp vấn đề tại sao mổ apxe hậu môn 2 lần mà vẫn tái phát. Mời các bạn cùng tham khảo.


Apxe hậu môn là một nhiễm trùng mưng mủ khu trú ở hậu môn, là căn bệnh khó nói gây đau đớn và bất tiện cho người bệnh. Các triệu chứng thường gặp là đau, ngứa, xuất hiện các khối cứng sưng tấy kèm theo sốt, chảy mủ ở hậu môn. Bệnh chỉ được điều trị triệt để khi tiến hành phẫu thuật loại bỏ ổ apxe.




Tại sao mổ apxe hậu môn 2 lần mà vẫn tái phát?


Có lẽ tình trạng tái phát apxe hậu môn sau khi mổ apxe 2 lần là nỗi lo lắng và khó chịu nhất của người bệnh. Bởi khi tiến hành điều trị ai cũng mong muốn sẽ thoát khỏi căn bệnh này. Mổ apxe hậu môn 2 lần mà vẫn tái phát là do:
- Thuốc kháng sinh chưa đủ mạnh để tiêu diệt được vi trùng gây bệnh nên các mầm bệnh này vẫn tiếp tục phát triển gây bệnh và tạo nên ổ apxe mới.
- Chưa nạo vét hết ổ apxe, dịch mủ còn sót đọng lại tại nơi có vết mổ và làm cho tổn thương không thể lành.
- Có thể do bị rò hậu môn nên các ổ apxe hậu môn lại tái phát theo đường rò hậu môn.

Nguyên nhân apxe hậu môn tái phát do rò hậu môn là phổ biến hơn cả vì đây là bệnh khó điều trị. Rò hậu môn bao giờ cũng bắt nguồn từ các apxe hậu môn trực tràng không được điều trị hay điều trị không đúng lúc hoặc không đúng kỹ thuật. Rò hậu môn cần phải tiến hành phẫu thuật để điều trị dứt điểm và tránh tái phát. Việc phẫu thuật rò hậu môn khá phức tạp vì ngoài dẫn lưu mủ bác sĩ phải cắt bỏ các tổ chức bị xơ hóa nằm bên trong đường rò để tạo điều kiện cho các tế bào ở biểu bì mô phát triển làm lành lỗ rò. Để phẫu thuật rò hậu môn thành công và không tái phát cần đảm bảo các yêu cầu sau:
- Chọn phương pháp phẫu thuật rò hậu môn phù hợp.
- Phải tìm ra được chính xác lỗ rò, đường rò hậu môn.
- Phải lấy hết các tổ chức xơ hóa do tình trạng viêm nhiễm ở tất cả các ngóc ngách trong lỗ rò.
- Khi tiến hành tiểu phẫu không được làm tổn thương cơ thắt.
- Chăm sóc sau mổ phải đảm bảo liền lỗ rò tuyệt đối.
Nếu apxe hậu môn tái phát do quá trình mổ apxe hậu môn không đảm bảo thì người bệnh nên lựa chọn cơ sở y tế uy tín hơn để điều trị triệt để tránh tái phát bệnh thêm lần nữa.
Lời khuyên của các chuyên gia:
- Khi phát hiện các dấu hiệu của apxe hậu môn người bệnh nên đi khám và điều trị bệnh sớm không nên để bệnh nặng gây ra nhiều biến chứng và việc điều trị gặp khó khăn hơn.
- Nên sáng suốt lựa chọn các cơ sở y tế uy tín có đủ điều kiện về trang thiết bị và bác sĩ có trình độ chuyên môn cao để đảm bảo chuẩn đoán đúng bệnh, đưa ra phương pháp hợp lý và phẫu thuật thành công không tái phát.
- Tuân thủ các hướng dẫn chăm sóc sức khỏe của bác sĩ sau phẫu thuật.




0 nhận xét:

Đăng nhận xét