Thứ Bảy, 28 tháng 11, 2015

Bệnh trĩ có lây không và lây qua đường nào

Đã nghe nhiều người nhắc đến bệnh trĩ, thế nhưng cũng chỉ biết qua như vậy. Cho đến khi vô tình nghe thấy một người bạn tâm sự bảo không dám ngồi lại ghế của người bị bệnh trĩ vì sợ lây. Vậy liệu bệnh trĩ có thực sự lây nhiễm không? Nếu có lây thì lây qua con đường nào? Hãy cùng tìm hiểu một chút về bệnh trĩ xem như phổ cập các kiến thức bệnh cho bản thân vậy.
Lại nói đến việc không dám ngồi ghế, không ngủ chung giường, mặc chung quần áo hay mặc dùng chung đồ cá nhân đối với người bị bệnh trĩ. Mọi người thường nghĩ cứ cái gì liên quan đến người bị bệnh là không được đụng chạm vì rất sợ bị lây nhiễm.

Bệnh trĩ có lây không và lây qua những con đường nào

Bệnh trĩ có lây không?

Xin khẳng định ngay cho các bạn rằng bệnh trĩ không lây lan hay di truyền. Vậy nhưng, có những gia đình có nhiều người cùng mắc bệnh trĩ thì phải giải thích như thế nào? Thực ra đây cũng không phải là do di truyền mà trong một gia đình thường có thói quen ăn uống, lối sống và cách sinh hoạt giống nhau nên tỉ lệ mắc bệnh thường cao hơn. Ngoài ra nếu gia đình có người mắc bệnh mất van tĩnh mạch ( Một loại bệnh di truyền) thì mới có hiện tượng di truyền bệnh trĩ. Thế nhưng người mắc bệnh mất van tĩnh mạch gặp nguy cơ mắc các bệnh khác nguy hiểm hơn như bệnh giãn tĩnh mạch tay chân, lục phủ nội tạng.

Vậy nguyên nhân bệnh trĩ là gì?

Xin nhắc lại một số nguyên nhân bệnh trĩ mà mọi người cần biết để phòng tránh hiệu quả.
- Ngồi nhiều hay đứng lâu: Số người mắc bệnh với nguyên nhân này thường là dân văn phòng, công nhân và những người thường xuyên lao động khuân vác vất vả, nặng nhọc...
- Phụ nữ mang thai: Áp lực của thai nhi lên vùng hậu môn và vùng chậu tăng cao dẫn đến búi tĩnh mạch ở hậu môn bị giãn và thò ra ngoài.
- Táo bón: Bởi do ăn uống, sinh hoạt mất cân bằng, thiếu khoa học, thiếu chất xơ và không cung cấp đủ nước vào cơ thể mỗi ngày cùng việc lười vận động là những nguyên nhân chính gây ra hiện tượng táo bón. Về lâu dài sẽ gây ra những căn bệnh có hại cho người bệnh khi hệ quả là dẫn đến những căn bệnh liên quan khác như đứt kẽ hậu môn, bệnh trĩ, đại tiện ra máu,...
- Những nguyên nhân khác như stress, béo phì, do áp lực công việc quá cao hay tinh thần chịu áp lực quá lớn, nhịn đại tiểu tiện,... Những nguyên nhân dường như chúng ta không mấy để ý cũng là một trong số tác nhân gây bệnh trĩ.

Như vậy bệnh trĩ có lây không? Các y bác sĩ đã khẳng định là bệnh trĩ không lây truyền. Cũng như việc ngồi chung ghế, đắp chung chăn, dùng chung đồ cá nhân hay mặc chung quần áo cũng sẽ không ảnh hưởng gì. Trường hợp duy nhất ngoại lệ là người bị mất van tĩnh mạch có thể di truyền bệnh trĩ. Nói như vậy các bạn có thể yên tâm vì bệnh trĩ không có lây lan hay truyền nhiễm như một số người lầm tưởng nhé. Thế nên không cần phải có thái độ xa lánh với những người bị bệnh vì như thế vô hình chung là cách cư xử không được đẹp cho lắm.

Bệnh trĩ có thể điều trị hoàn toàn dứt điểm nếu được điều trị đúng và kịp thời. Nếu chữa bệnh trĩ ở ngay thời điểm cấp độ 1, 2 thì hoàn toàn không cần nghĩ đến phương án cắt trĩ lại nhanh khỏi, tiết kiệm chi phí. Cần thực hiện một lối sống khỏe mạnh, tích cực, có chế độ ăn uống hợp lý giúp phòng tránh, hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét