Thứ Tư, 26 tháng 10, 2016

Để giảm nguy cơ bị trĩ sau sinh cần làm gì?

Sản phụ sau sinh bị mắc bệnh trĩ sẽ rất đau đớn, khó chịu ảnh hưởng đến sức khỏe và tâm lý của mẹ và bé. Trong quá trình cho con bú việc điều trị trĩ sẽ gặp khó khăn vì các loại thuốc sẽ làm ảnh hưởng đến con. Vì vậy, tốt nhất là các mẹ nên chủ động phòng tránh để giảm nguy cơ mắc trĩ sau sinh. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ với các bạn bí quyết để giảm nguy cơ bị trĩ sau sinh một cách hiệu quả.

Nguyên nhân gây ra bệnh trĩ sau sinh

- Do sau sinh tử cung mở to, tăng áp lực cho khoang chậu, gây tụ máu sưng phù tĩnh mạch phần hậu môn, khiến búi trĩ sa ra ngoài và không co vào được.

- Với một số sản phụ khi sinh con bị rạch tầng sinh môn, khi khâu có thể bị khâu chít vào một số mạch máu ở hậu môn dẫn đến trĩ.

- Trong quá trình sinh sản phụ thường dồn nén áp lực rặn không đứng cách gây sức ép lên các đám tĩnh mạch ở hậu môn dẫn đến xung huyết, ứ huyết gây ra trĩ.

- Do chế độ ăn uống kiêng khem của sản phụ thiếu các loại chất xơ và uống ít nước dẫn đến táo bón là nguyên nhân bệnh trĩ xuất hiện.

- Sinh con xong sức khỏe của người mẹ khá yếu, cơ thể ít được vận động, thường xuyên ngồi nhiều làm giảm hoạt động của nhu động ruột, tuần hoàn máu ở hậu môn kém dễ mắc bệnh trĩ.

- Đối với phụ nữ mang thai đã mắc bệnh trĩ rồi thì khi sinh con xong không giữ gìn làm bệnh phát nặng hơn.



Để giảm nguy cơ bị trĩ sau sinh phải làm gì?

Để giảm nguy cơ bị trĩ sau sinh các mẹ nên thực hiện các biện pháp phòng ngừa đơn giản sau:

- Chế độ ăn uống: Việc đầu tiên trong việc phòng và chữa bệnh trĩ là hạn chế táo bón là nguyên nhân chủ yếu gây bệnh trĩ bằng chế độ ăn uống hợp lý đầy đủ dưỡng chất, bổ sung thêm các loại rau quả có nhiều chất xơ, ngũ cốc nguyên hạt. Nếu thiếu chất xơ kết hợp với nhu động ruột kém sẽ tăng nguy cơ mắc trĩ sau sinh. Đừng kiêng uống nước vì sợ làm loãng sữa vì nước là dung môi cần thiết cho các phản ứng sinh hóa trong cơ thể xảy ra, đào thải các chất độc hại cho cơ thể. Mỗi ngày nên bổ sung 8-10 cốc nước để thúc đẩy quá trình tiêu hóa, làm mềm phân, giúp đi đại tiện dễ dàng hơn. Nếu tình trạng không chuyển biến tốt có thể bổ sung thêm một số sản phẩm có tác dụng nhuận tràng, bồi bổ khí huyết, tăng cường miễn dịch, giúp phục hồi sức khỏe, thể chất sau sinh.

- Thực hiện bài tập Kegel: Đây là bài tập co cơ âm đạo đơn giản giúp thu nhỏ âm đạo và thúc đẩy nhanh quá trình lưu thông máu ở khu vực hậu môn trực tràng. Các mẹ chỉ cần làm động tác co cơ âm đạo rồi thả lỏng giống như là đang nín tiểu, ở phái sau hậu môn cũng phải được co lên rồi giãn lỏng ra. Thực hiện đầy đủ và thường xuyên giúp làm giảm nguy cơ bị trĩ sau sinh.

- Tạo thói quen đi đại tiện khoa học: Đi đại tiện mỗi ngày một lần , vào một giờ nhất định, mỗi lần đi không quá 10 phút. Tuyệt đối không nhịn đại tiện vì khi nhịn đại tiện phân ở lâu trong trực tràng, có khuynh hướng trực tràng hấp thụ lại nước và các độc tố có lẫn trong phân, khiến phân khô cứng dẫn đễn đại tiện khó.

- Vệ sinh sạch sẽ cơ thể, nhất là vùng hậu môn và âm đạo để tránh sự xâm nhập của vi khuẩn gây bệnh viêm nhiễm hậu môn và các bộ phận lân cận.





0 nhận xét:

Đăng nhận xét