Thứ Năm, 27 tháng 10, 2016

Mổ trĩ xong nên ăn uống như thế nào?

Mổ trĩ xong nên có chế độ ăn uống như thế nào để nhanh hồi phục là mối quan tâm của rất nhiều bệnh nhân. Sau khi mổ trĩ bệnh nhân bị trĩ nội nên ăn uống đủ lượng, đủ chất, dễ tiêu hóa giúp thức ăn lưu thông trong ống tiêu hóa, không làm rối loạn tiêu hóa, không gây nhiễm khuẩn tiêu hóa.


Sau khi mổ trĩ dù với phương pháp hiện đại không gây đau thì người bệnh cũng không tránh được đau đớn ở vết mổ. Cộng thêm nhu động ruột còn yếu, một số bộ phận trong hệ tiêu hóa chưa hoạt động tốt. Vì vậy, cần có chế độ ăn uống sau khi mổ với các thực phẩm có tác dụng giảm đau, mau lành vết thương, dễ tiêu hóa.


Sau khi mổ trĩ người bệnh nên ăn gì?


Ngày đầu tiên sau khi mổ trĩ, người bệnh nên ăn nhẹ bằng cháo hoặc súp, uống nhiều nước ( 2-2,5 lít/ ngày). Các loại thức ăn dạng lỏng này dễ hấp thụ, dễ tiêu hóa, giúp phân mềm, chống  táo bón. Không ăn sắn dây, khoai lang trong ngày đầu tiên sau mổ bệnh trĩ vì có thể gây phù nề cho các tổ chức niêm mạc trong ống tiêu hóa. Không uống các loại sinh tố từ rau như rau má, nhọ nồi vì dễ gây nhiễm trùng đường tiêu hóa.

Vài ngày sau đó nếu không có cảm giác buồn nôn, người bệnh có thể quay về chế độ ăn uống như bình thường và bổ sung thêm các loại hoa quả, rau củ, ngũ cốc nguyên hạt nhiều chất xơ. Chế độ ăn uống giàu chất xơ sau phẫu thuật sẽ cải thiện chức năng đường ruột và giúp giảm bớt táo bón làm việc đi đại tiện dễ dàng hơn giảm áp lực lên vết mổ và hậu môn để không còn tình trạng đi đại tiện ra máu. Uống nhiều nước cũng là cách tốt để bệnh nhân hồi phục nhanh sau mổ trĩ. Nước có tác dụng thanh lọc cơ thể, chống táo bón rất tốt cho người bệnh mới phẫu thuật.

Các loại thực phẩm có chứa nhiều chất xơ như: Các loại ngũ cốc nguyên hạt, khoai lang, rau ngót, bắp cải, bông cải xanh, súp lơ, cà rốt, cà chua, cam, táo, lê…Bổ sung các loại rau và hoa quả tươi này rất có ích cho hệ tiêu hóa. Có thể ăn dưới dạng thực phẩm ăn trong bữa ăn hàng ngày hay uống nước ép sinh tố hoa quả.

Nghệ tươi: Nghệ tươi và những món ăn từ nghệ có tác dụng cầm máu, kháng viêm và liền da. Nên ăn nghệ tươi cùng các món ăn hàng ngày hoặc giã nát nghệ tươi lấy nước xoa vào vết mổ trĩ để vết thương mau lành.


Những thức ăn nào tốt cho người mới mổ trĩ?


- Các thực phẩm và gia vị cay nóng, các đồ uống có chứa nhiều chất kích thích như rượu bia, nước có gas là các đồ ăn uống mà người mới mổ trĩ nên tránh. Vì các thực phẩm này làm cho phân cứng hơn, đi đại tiện khó khăn, vết mổ lâu lành và nguy cơ tái phát bệnh trĩ.
- Hạn chế các đồ ăn nhanh và đồ ăn chiên rán nhiều dầu mỡ. Các đồ ăn này hợp khẩu vị với nhiều người nhưng chúng khó tiêu và gây táo bón.
- Không ăn các đồ ăn chưa được nấu chín như gỏi, đồ ăn tái vì dễ gây nhiễm trùng đường tiêu hóa, làm vết thương lâu lành và dễ xảy ra các biến chứng không mong muốn.



0 nhận xét:

Đăng nhận xét