Thứ Ba, 1 tháng 12, 2015

Chia sẻ 5 cách điều trị bệnh trĩ đạt hiệu quả cao

Bệnh trĩ là căn bệnh không gây nguy kịch tức thời mà kéo dài âm ỉ. Bệnh hành hạ bạn mỗi ngày với các triệu chứng, dấu hiệu bệnh trĩ khác nhau. Nếu không kịp thời điều trị để biến chứng thành ung thư trực tràng, ung thư hậu môn sẽ rất nguy hiểm. Có những cách nào để điều trị bệnh trĩ hiệu quả nhất đây?


1. Điều trị bệnh trĩ ngay tại nhà

Ở giai đoạn đầu, bệnh trĩ có những hiện tượng như đi ngoài ra máu, táo bón, đại tiện khó khăn,...giai đoạn này có thể áp dụng điều trị tại nhà dưới sự giám sát, kê đơn của bác sĩ.
- Thường xuyên vận động đều đặn bằng những bài tập nhẹ nhàng như chạy bộ, đạp xe hay bơi lội,...
- Bổ sung nhiều chất xơ và ăn những thức ăn giúp nhuận tràng. Có những thực phẩm đặc biệt tốt cho người bị bệnh trĩ như rau diếp cá, rau đay, mồng tơi, các loại ngũ cốc nguyên hạt,...
- Nên tập thói quen đi đại tiện đúng giờ. Trong lúc đi vệ sinh không nên làm những công việc khác như đọc báo, nghịch điện thoại, chơi game...
- Để giảm triệu chứng sưng hậu môn bạn cần ngâm rửa hậu môn khoảng 20 phút trong nước muối ấm pha loãng.



2. Điều trị bệnh trĩ hiệu quả bằng phương pháp đông y

Sử dụng liệu pháp đông y có tính triệt để cao, không biến chứng và ít tái phát, đặc biệt ít đau và chi phí thấp. Thế nhưng để chữa trị hiệu quả nhất cần đi khám và bắt đúng bệnh lúc đó các bác sĩ sẽ có phương thuốc phù hợp nhất cho mỗi người.
Có những trường hợp và cách chữa bệnh trĩ nội bằng thuốc đông y sau:
- Trường hợp 1: Bị trĩ nội có kèm theo triệu chứng táo bón, chảy máu khi đi đại tiện và chảy thành từng giọt. Bài thuốc tương ứng với trường hợp này là: Sao đen ( Gồm hòe hoa và kinh giới), cỏ nhọ nồi ( sao) và trắc bách diệp ( sao) mỗi vị lấy 16gr, cho thêm 12gr huyền sâm, 12gr sinh địa đem sắc và uống mỗi ngày.
- Trường hợp 2: Búi trĩ bị sưng to, hậu môn đau rát, nước tiểu có màu vàng và đại tiện hay đi lại khó khăn. Lấy đường quy 8gr, đào nhân 8gr, hoàng bá, xích thược, hoàng liên, trạch tả mỗi thứ 12gr cùng sinh trắc địa 16gr sắc lên uống.
- Trường hợp 3: Đại tiện ra máu kèm theo các dâu hiệu của bệnh thiếu máu như hoa mắt, chóng mặt, mệt mỏi và hay ra mồ hôi. Lấy cam thảo 4gr, trần bì 6gr, kinh giới 12gr, bạch duật 12gr, sài hồ 12gr và hoa hòe, đương quy, thăng ma, địa du mỗi loại 8gr sắc uống ngày 1 thang.
Cần lưu ý là dùng thuốc Đông y được rất nhiều người lựa chọn. Thế nhưng bạn cần đến các cơ sở có uy tín để tránh việc tiền mất tật mang.




3. Điều trị bệnh trĩ hiệu quả bằng thuốc tây y

Nếu bệnh trĩ đang ở giai đoạn nhẹ và bạn không muốn thực hiện các bài thuốc Đông y phức tạp thì có thể lựa chọn phương án dùng thuốc Tây y. bao gồm những loại là thuốc hướng tĩnh mạch, thuốc bôi và thuốc đặt tại chỗ. Trong thành phần thuốc Tây y này thường chứa chất Rutin (vitamin P) và dẫn xuất từ thực vật ( Flavonid). Công dụng của nó là giúp tăng cường độ thẩm thấu của các tế bào đồng thời giúp bảo vệ thành tĩnh mạch, tiêu giảm các biểu hiện sưng nề, hiện tượng xuất huyết của búi trĩ.
Ngoài loại thuốc chính, đơn thuốc còn kèm theo thuốc kháng sinh, giảm đau hay có thể là thuốc nhuận tràng để làm giảm các cơn đau do bệnh trĩ gây ra.
Lưu ý: Đơn thuốc khi được kê bạn không nên tùy ý thêm hay sử dụng khi chưa có sự chỉ định của bác sĩ.




4. Cách điều trị bệnh trĩ bằng thủ thuật hiệu quả

Phương pháp điều trị bệnh trĩ của thủ thuật là tạo ra mô sẹo xơ dính vào lớp cơ nằm dưới niêm mạc để cầm máu, giúp giảm lưu lượng máu được bơm vào búi trĩ nhằm làm teo nhỏ búi trĩ. Với phương pháp này chỉ nên điều trị cho trĩ nội độ 1,2 và số ít các trường hợp trĩ nội độ 3 đơn giản. Với trường hợp trĩ bị tắc mạch có hiện tượng nứt kẽ hậu môn, viêm mủ hậu môn và bệnh nhân bị suy giảm miễn dịch thì không nên dùng thủ thuật này.
- Thắt búi trĩ vòng cao su: Cách điều trị bệnh trĩ này đơn giản, chi phí thấp và không đau nếu thực hiện đúng kỹ thuật. Nhưng nếu thực hiện thủ thuật không tốt có thể để lại một số biến chứng nguy hiểm như nhiễm trùng vùng hậu môn, nứt hậu môn.
- Quang đông hồng ngoại: Đó là dùng tia hồng ngoại để điều trị bệnh trĩ. Biện pháp này không đau, cầm máu tốt nhưng người bị bệnh cần phải thực hiện nhiều lần.
- Tiêm xơ búi trĩ: Biện pháp này đơn giản, dễ thực hiện, khá an toàn và chi phí thấp song có thể để lại nhiều tai biến như rò hậu môn âm đạo chảy máu sau tiêm, viêm tuyến tiền liệt do bị tiêm nhầm,...



5. Điều trị bệnh trĩ sử dụng phương pháp ngoại khoa HPCT

Cách này là lựa chọn cho những người bệnh đã điều trị các phương pháp khác nhau mà bệnh vẫn không có thuyên giảm. Hiện nay kỹ thuật HCPT và PPH là 2 kỹ thuật cắt trĩ tốt nhất được thế giới công nhận và khuyên dùng. Khi sử dụng thủ thuật này thời gian điều trị ngắn, để lại tổn thương nhỏ, an toàn ít đau, thời gian phục hồi nhanh và ít tái phát.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét