Thứ Tư, 11 tháng 11, 2015

Tìm hiểu bệnh trĩ là gì - Những tác hại của bệnh trĩ


Bệnh trĩ là căn bệnh mà mọi người đều có nguy cơ mắc phải. Cứ 10 người thì có đến 9 người bị bệnh trĩ. Bệnh thường phát triển nhiều hơn ở độ tuổi trung niên và người cao tuổi. Nhưng hiện nay, bệnh trĩ đang có nguy cơ bùng phát nhiều hơn ở lứa tuổi trưởng thành. Cùng tìm hiểu về bệnh trĩtác hại của bệnh trĩ để có thể có thêm nhiều hiểu biết hơn giúp phòng tránh, chữa trị bệnh hiệu quả.

Thế nào là bệnh trĩ?

Bản thân trong có thể mỗi người ai cũng có trĩ. Tuy nhiên làm cho trĩ hình thành bệnh trĩ còn tùy thuộc vào chất lượng cuộc sống và cách sinh hoạt của mỗi người. Trĩ phát triển khi các xoang tĩnh mạch ở vùng hậu môn trực tràng bị chèn ép quá mức trở nên to bất thường thành búi trĩ.
Bệnh trĩ có 2 loại chính là bệnh trĩ nộibệnh trĩ ngoại. Nói cho dễ hiểu một chút thì như sau:
- Bệnh trĩ nội là bệnh phát triển bên trong thành hậu môn phát triển ra bên ngoài. Khi bệnh chuyển biến nặng thì búi trĩ sẽ sa hẳn ra ngoài.
- Bệnh trĩ ngoại là bệnh hình thành và phát triển ở bên ngoài nhưng cũng chỉ xung quanh ống hậu môn. bệnh gây đau và có cảm giác ngứa ngáy, khó chịu.
Hiện nay còn phát triển thêm một loại nữa đó là bệnh trĩ hỗn hợp. Loại này gộp chung tất cả các triệu chứng của cả hai loại bệnh trên.



Nguyên nhân gây bệnh

Gồm những nguyên nhân chính sau làm phát triển trĩ thành búi trĩ và các căn bệnh về hậu môn trực tràng khác.
  • Táo bón lâu ngày: Việc bị táo bón mà bản thân không chữa trị dứt điểm khiến mỗi lần đi đại tiện bạn phải có xu hướng dùng sức và phải ngồi lâu. Điều này sẽ gây áp lực lên các xoang tĩnh mạch dẫn đến hình thành các búi trĩ.
  • Do yêu cầu công việc: Có những người làm việc quá sức, dùng sức nhiều, lao động nặng nhọc, những người đứng hay ngồi một chỗ quá lâu cũng dễ mắc bệnh này. Đáng kể đến đó là dân văn phòng, công nhân là những đối tượng dễ mắc bệnh nhất.
  • Do di truyền: Ở đây di truyền là do những người bị bệnh trĩ ở trong một gia đình thường có cách sinh hoạt, lối sống, cách ăn uống giống nhau. Khi mắc bệnh làm cho bản thân người bệnh có sức đề kháng kém, không chịu được những áp lực lớn từ huyết quản về lâu dài dẫn đến bệnh trĩ. Mà bệnh trĩ chủ yếu cũng do những yếu tố này hình thành nên. Vậy có thể nói trong gia đình thường dễ mắc phải bệnh trĩ giống nhau.
  • Những căn bệnh liên quan dẫn đến bệnh trĩ: Bệnh trĩ hình thành khi tĩnh mạch hậu môn bị sưng huyết, cản trở quá trình lưu thông máu trong trực tràng. Những căn bệnh có liên quan đến đó là bệnh gan bị sưng huyết, gan xơ cứng, bệnh tim,... 




Tác hại của bệnh trĩ đến bản thân người bệnh

Bệnh trĩ gây ra rất nhiều tác hại, có khi biến chứng thành bệnh mãn tính ảnh hưởng đến cuộc sống và sinh hoạt của người bị bệnh.
  • Thiếu máu cấp: Bị trĩ làm cho mỗi lần đi vệ sinh là một cực hình đối với bản thân người bệnh.
  •  Viêm nhiễm hậu môn: Khi búi trĩ sa ra ngoài làm cho nó rất dễ bị trầy xước và chảy máu. Điều này chính là điều kiện thuận lợi để cho các vi khuẩn có hại xâm nhập vào vùng hậu môn gây viêm nhiễm. Khi bị bệnh trĩ còn kéo theo những bệnh liên quan đến vùng hậu môn khác nữa như nứt kẽ hậu môn, rò hậu môn đều chính là những điều kiện gây bệnh nặng thêm.
  • Ung thư trực tràng: Chính là biến chứng nguy hiểm nhất của bệnh trĩ. Nếu để bệnh quá lâu không khỏi làm dẫn đến viêm nhiễm hậu môn kích thích các tế bào ung thư phát triển dẫn đến ung thư trực tràng.
  • Khó  khăn khi đi đại tiện: Lúc đại tiện thường gây đau nhức, không tự chủ khi đi đại tiện.
  • Giảm ham muốn tình dục: Người bệnh xuất hiện cục cộm ở vùng hậu môn, làm giảm sự thoải mái, mất tự nhiên và giảm cảm giác thăng hoa. Nếu như vậy lâu dần sẽ giảm ham muốn tình dục và lạnh nhạt đối với các mối quan hệ.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét