Thứ Bảy, 2 tháng 1, 2016

Những triệu chứng bệnh trĩ ở bà bầu

Những triệu chứng bệnh trĩ thường gặp đó là đi ngoài ra máu, đau ngứa hậu môn, sa trĩ,... Thế nhưng triệu chứng bệnh trĩ ở phụ nữ mang thai liệu có khác so với bình thường không? Và các mẹ phải làm sao khi phát hiện triệu chứng bệnh trĩ bệnh này?
Theo nghiên cứu thì các bà bầu rất dễ mắc bệnh trĩ. Có đến 50% bà bầu tại Việt Nam ở 2 tháng đầu và 3 tháng cuối thai kỳ mắc phải bệnh trĩ.



1. Những triệu chứng bệnh trĩ ở phụ nữ mang thai

Sa búi trĩ

Triệu chứng bệnh trĩ còn tùy vào thời gian sa trĩ và loại trĩ. Lúc đầu búi trĩ sa xuống và tự co lên. Nhưng đến khi búi trĩ sưng to có hiện tượng viêm thì phải nhờ đến sự tác động của bên ngoài mới có thể đẩy lên được. Đến lúc này búi trĩ đã nằm bên ngoài ống hậu môn và gây ra nhiều ảnh hưởng không tốt đến cho người bệnh.

Chảy máu hậu môn

Triệu chứng chảy máu hậu môn xảy ra sớm nhất và hay gặp nhất ở phụ nữ mang thai lúc bị bệnh trĩ. Ban đầu lượng máu chảy ra ít và thường thấm vào giấy vệ sinh hoặc lẫn trong phân khi đi đại tiện. Đây là thời điểm bệnh trĩ thường xuất phát từ bệnh táo bón. Nếu hiện tượng chảy máu không được điều trị thì về sau máu chảy càng nhiều hơn, có khi thành tia hay thành giọt.

Đau rát hậu môn

Khi các bà bầu đi đại tiện thì thường dễ phát hiện ra các triệu chứng bệnh trĩ nhất. Ở hậu môn lúc này chính là thời điểm các tĩnh mạch rất nhạy cảm và dễ bị tổn thương nhất. Nên khi có lực tác động và có sự và chạm có thể làm cho hậu môn bị tổn thương gây ra hiện tượng đau rát.
Ngoài những biểu hiện bệnh trĩ điển hình trên, bà bầu còn phải chịu thêm những dấu hiệu bệnh trĩ khác như ngứa hậu môn, apxe hậu môn, nứt kẽ hậu môn,... Bình thường những người bị bệnh trĩ không có dấu hiệu đau đớn rõ ràng mà cơn đau chỉ xuất hiện khi có thêm những triệu chứng khác như sa nghẹt búi trĩ, tắc mạch hoặc các bệnh lý liên quan đến khu vực hậu môn trực tràng như apxe hậu môn, nứt kẽ hậu môn,...

Sưng đỏ quanh ống hậu môn

Phụ nữ mang thai bị bệnh trĩ ngoại có thể bắt gặp hiện tượng sưng đỏ quanh ống hậu môn. Niêm mạc xung quanh ống hậu môn sưng phồng và nổi lên như những bọng máu, thường kèm theo viêm nhiễm. Bệnh trĩ càng phát triển thì triệu chứng càng rõ ràng và nghiêm trọng hơn khiến vùng da ảnh hưởng càng lan rộng.



2. Bà bầu cần làm gì khi bị bệnh trĩ

- Phụ nữ mang thai cần xây dựng cho mình thói quen ngày đi đại tiện một lần và vào mọt khung giờ nhất định. Nên nhớ không được nhịn đi đại tiện, không ngồi lâu, không dùng sức quá nhiều, và không làm việc riêng khi đi đại tiện. Bởi nếu làm những việc trên sẽ chỉ làm bệnh ngày càng nặng thêm. Sau mỗi lần đi đại tiện nếu có thể hãy dùng nước ấm hay nước trà xanh rửa sạch hậu môn và dùng khăn mềm để lau khô hậu môn.
- Thời điểm mang thai rất nhạy cảm, mẹ ăn gì con ăn đó nên các bà bầu không nên tùy ý sử dụng thuốc khi chưa có sự chỉ định của bác sĩ.
- Cách phòng chống bệnh táo bón mà mọi người có thể tự mình thực hiện và đem lại hiệu quả nhanh đó là bổ sung nhiều chất xơ cho cơ thể và uống đầy đủ nước mỗi ngày.
- Để chữa bệnh trĩ đúng lúc cần nhận biết dấu hiệu và thăm khám. Lưu ý trong quá trình mang thai có bất cứ vấn đề gì cần đến ngay cơ sở y tế để khám kịp thời

0 nhận xét:

Đăng nhận xét