Chủ Nhật, 20 tháng 11, 2016

Giải đáp thắc mắc bệnh trĩ có di truyền không?

Rất nhiều người bệnh khi thấy gia đình mình có tới 2 – 3 thành viên bị mắc bệnh trĩ thì rất lo lắng và băn khoăn bệnh trĩ có di truyền không? Bài viết dưới đây chúng tôi xin giải đáp thắc mắc bệnh trĩ có di tính truyền không?


Bệnh trĩ là tình trạng co giãn quá mức các tĩnh mạch ở khu vực hậu môn tạo thành các búi trĩ. Tuy bệnh trĩ không nguy hiểm nhưng lại gây ra nhiều đau đớn và khó chịu cho người bệnh. Nguyên nhân chủ yếu gây bệnh trĩ là do táo bón lâu ngày, chế độ ăn uống và thói quen sinh hoạt không phù hợp, tính chất công việc nặng nhọc, phải ngồi hoặc đứng lâu một chỗ, do mang thai và sinh nở.


Bệnh trĩ có tính di truyền không?

Theo các chuyên gia thì bệnh trĩ không có tính di truyền từ đời này sang đời khác giữa những người cùng huyết thống. Bởi các nguyên nhân gây ra bệnh trĩ nội hay trĩ ngoại không liên quan đến yếu tố di truyền. Trường hợp có nhiều người trong cùng một gia đình đều bị mắc bệnh trĩ là do các thành viên trong gia đình ấy có cùng một chế độ ăn uống và thói quen sinh hoạt giống nhau. Các thói quen ăn uống và sinh hoạt ấy phù hợp với các yếu tố thuận lợi gây bệnh trĩ.

Các thói quen ăn uống và sinh hoạt không phù hợp dễ gây bệnh trĩ:
- Chế độ ăn uống không phù hợp: ăn ít chất xơ, ăn nhiều các đồ ăn cay nóng và nhiều dầu mỡ, sử dụng nhiều rượu bia và các chất kích thích, uống ít nước dễ gây táo bón và kích ứng hậu môn dẫn đến bệnh trĩ.
- Thói quen sinh hoạt không khoa học: Thường xuyên thức khuya, căng thẳng thần kinh, ít vận động, ngồi hoặc đứng quá lâu một chỗ, đại tiện không đúng cách, công việc nặng nhọc dễ bị mắc bệnh trĩ.
Tuy nhiên, các gia đình có người bị mắc bệnh mất van tĩnh mạch là bệnh di truyền thì có thể đây là nguyên nhân dẫn tới bệnh trĩ. Bệnh mất van tĩnh mạch có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm hơn như giãn tĩnh mạch chân, tay và các bộ phận khác trong nội tạng.


Một số cách phòng bệnh trĩ hiệu quả

- Ăn uống hợp lý: Bổ sung nhiều thực phẩm chứa nhiều chất xơ, uống nhiều nước để tránh táo bón. Không ăn các đồ ăn cay nóng, đồ ăn nhiều dầu mỡ, không sử dụng rượu bia, thuốc lá và các chất kích thích.
- Tạo thói quen sinh hoạt hợp lý: Tích cực vận động, không ngồi hoặc đứng lâu một chỗ, tạo thói quen đi đại tiện hàng ngày vào một giờ nhất định, vệ sinh hậu môn sạch sẽ. Sắp xếp thời gian nghỉ ngơi và làm việc hợp lý, giữ tinh thần thoải mái, tránh lo âu căng thẳng.
- Khi có các dấu hiệu bệnh trĩ nên đi khám và điều trị sớm tại các cơ sở y tế uy tín để việc điều dễ dàng và đạt hiệu quả cao. Không nên vì ngại bệnh ở vùng kín mà để bệnh nặng sẽ khó điều trị và gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

Bạn hoàn toàn có thể yên tâm vì bệnh trĩ không có tính di truyền mà nguyên nhân gây ra bệnh chủ yếu là do chế độ ăn uống và thói quen sinh hoạt không phù hợp. Vì vậy, chỉ cần bạn và gia đình thay đổi chế độ ăn uống và thói quen sinh hoạt hàng ngày hợp lý là có thể bảo vệ cả gia đình không mắc bệnh trĩ, chữa bệnh trĩ hiệu quả.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét