Thứ Ba, 15 tháng 12, 2015

Tìm hiểu bệnh rò hậu môn

1. Rò hậu môn là gì?

Rò hậu môn thường khởi phát từ tình trạng viêm nhiễm lâu ngày ở các khe và nhú nằm trong ống hậu môn, từ hình thành các ổ mủ ở giữa 2 cơ thắt, sau khi phá mủ sẽ hình thành các đường rò, lỗ rò hậu môn gây đau đớn và bất tiện cho người bệnh.
Rò hậu môn là căn bệnh phổ biến chỉ đứng thứ 2 ở khu vực hậu môn trực tràng, bệnh tuy không ảnh hưởng đến tính mạng nhưng nếu không sớm điều trị, các đường rò sẽ tăng dần theo thời gian gây hoại tử hậu môn, đại tiện khó, nặng hơn có thể biến chứng thành bệnh ung thư.


Thực tế có rất nhiều loại rò hậu môn, tùy thuộc vào vị trí, và độ phức tạp của đường rò mà bệnh được chia làm 7 loại rò hậu môn cơ bản:
- Rò hậu môn hoàn toàn: Lỗ rò trong và lỗ rò ngoài thông với nhau.
- Rò hậu môn không hoàn toàn: Hay còn gọi là lỗ rò chuột, chỉ có 1 đường rò.
- Rò hậu môn phức tạp: Đường rò nhiều ngõ ngách ngoằn nghèo, có nhiều lỗ thông ra ngoài. Đây còn được gọi là rò móng ngựa.
- Rò hậu môn trong cơ thắt: Là hệ quả của một hoặc nhiều ổ apxe cạnh hậu môn.
- Rò qua cơ thắt: Đường rò đâm xuyên qua cơ thắt, là hệ quả của một apxe tồn tại ở hố ngồi trực tràng.
- Rò ngoài cơ thắt: Là kết quả của apxe ở khu vực vùng chậu hông trực tràng.

2. Nguyên nhân rò hậu môn

- Rò hậu môn thường là hệ quả của một hoặc nhiều ổ apxe phá mủ bị vỡ ra nhưng các mô bên trong không thể liền lại được.
- Do các tổ chức niêm mạc hậu môn bị vi khuẩn tấn công và xâm nhập gây viêm nhiễm như vi khuẩn lao, tụ cầu khuẩn, liên cầu khuẩn.
- Các ổ mủ được hình thành trên các tuyến của cơ thắt hậu môn, khi phá mủ sẽ vỡ ra làm lây lan viêm nhiễm.
- Hậu môn trực tràng có dị vật, khi áp lực tại nơi này tăng cao sẽ bị đẩy ra ngoài và hình thành lỗ rò.

3. Triệu chứng rò hậu môn

- Sau khoảng từ 2 – 3 ngày từ khi đường rò được hình thành, người bệnh bắt đầu cảm thấy có triệu chứng nhức rát ở hậu môn, dùng tay sờ thử sẽ thấy vùng da bên rìa ống hậu môn hơi căng cứng như bị sưng viêm.
- Thời gian đầu, hậu môn bị chảy mủ với số lượng ít không đáng ngại, tuy nhiên càng về sau số lượng ổ mủ và dịch mủ tăng dần gây kích ứng hậu môn. Lúc này, tình trạng bệnh đã chuyển biến nặng khiến hậu môn rơi vào tình trạng ẩm ướt, ngứa rát rất khó chịu. Lỗ rò thường chảy ra dịch mủ có màu vàng, đôi khi có lẫn cả máu hoặc phân bị thoát ra theo đường rò đi ra ngoài.
- Da hậu môn bị đổi màu và căng cứng do bị kích thích.
- Thân nhiệt người bệnh tăng cao, dễ bị sốt.
- Có cảm giác như có hơi xì qua vị trí có lỗ rò.

4. Cách điều trị bệnh rò hậu môn

Theo các chuyên gia, để khôi phục các đường rò trả lại cấu trúc bình thường cho khu vực hậu môn trực tràng, người bệnh nhất thiết phải tiến hành siêu âm – nội soi đường rò, sau đó làm thủ thuật dẫn mủ để mở đường rò, tạo điều kiện thuận lợi giúp tổn thương phục hồi. Bệnh rò hậu môn rất dễ tái phát, nếu bác sĩ thực hiện không có đủ chuyên môn sẽ gây ra nhiều biến chứng nặng nề cho người bệnh. Do đó, bệnh nhân nên đến các phòng khám, đơn vị y tế chuyên khoa chất lượng để điều trị rò hậu môn.
Để điều trị triệt để căn bệnh phiền toái này, bạn nên lựa chọn phương pháp HCPT thế hệ thứ 3 với những ưu việt vượt trội đang được nhiều phòng khám uy tín áp dụng:
- An toàn: Đưa thiết bị đầu soi trực tiếp vào bên trong lỗ rò, giúp bác sĩ quan sát được tất cả các quá trình làm đông lại đầu rò trên màn hình máy tính có độ phân giải cao. Từ đó đem lại sự an toàn tuyệt đối cho bệnh nhân.
- Ít đau: Sử dụng sóng điện từ ở tầng số cao tác dụng chính xác vào vị trí bị tổn thương mà không làm ảnh hưởng đến các mô, tế bào lân cận, làm tổn thương bị nhỏ lại và teo đi.
- Thời gian phục hồi nhanh: Nhờ ứng dụng sóng điện từ ở tầng số cao chỉ điều trị duy nhất 1 lần mà không cần phải sử dụng dao kéo để cắt mổ hậu môn. Nên vết mổ rất nhỏ, ít chảy máu, thời gian phục hồi nhanh mà không làm ảnh hưởng hay làm thay đổi chức năng của hậu môn.
- Ít biến chứng: Kỹ thuật HCPT không cắt bỏ lớp đệm của hậu môn như nhiều phương pháp truyền thống khác, không làm thay, không làm ảnh hưởng đến chức năng hậu môn, không gây sưng đau hoặc làm hẹp hậu môn....Do đó người bệnh hoàn toàn có thể an tâm điều trị rò hậu môn bằng phương pháp tiên tiến này.

Nguồn: Chữa bệnh trĩ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét