Thứ Ba, 1 tháng 12, 2015

Tác hại của ngồi nhiều ẩn chứa hiểm họa khôn lường

Ngồi nhiều đồng nghĩa với việc bạn ít vận động và làm tăng nguy cơ mắc phải những căn bệnh không mong muốn. Ngồi nhiều có thể làm cho bạn bị suy giảm thể lực, suy giảm chức năng gan, thận và một số các chức năng của cơ quan khác.


Vậy tác hại của ngồi nhiều là gì? Và ngồi nhiều bị bệnh gì? Cùng tìm hiểu một chút vấn đề này cho các bạn thấy được tác hại của ngồi nhiều đến cơ thể chính mình nhé.



Đầu tiên làm giảm tuổi thọ

Từ trước đến nay những người có thói quen ngồi lỳ một chỗ thường có tuổi thọ trung bình thấp hơn những người thường xuyên vận động. Như bình thường mỗi người trưởng thành thường dùng 1/2 tổng thời gian trong ngày dùng để làm việc, ngồi xem tivi hay những công việc khác. Theo một nghiên cứu của Mỹ, họ đã chỉ ra rằng nếu bạn giảm thời gian ngồi xuống còn 3 tiếng thì tuổi thọ sẽ tăng lên khoảng 2 năm.

Trí tuệ kém minh mẫn

Những đối tượng đã đi làm thường dùng tới 50% số thời gian trong ngày của mình chỉ để cho việc ngồi. Hầu như thời điểm nào bạn cũng có thể ngồi mà bạn không biết. ngồi làm việc ngồi xem ti vi, ngồi lái xe, ngồi nhậu,... Đáng sợ là ngồi nhiều sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và còn làm giảm sút trí thông minh của chính bạn. Tại vì sao? Đó là ngồi nhiều làm cho máu lên não chậm, cả cơ thể ít vận động nên cũng uể oải theo. Ngồi một chỗ khiến bạn dần trở nên bị động không linh hoạt. Tác hại của ngồi nhiều chỉ để xem ti vi hay ngồi chơi lười suy nghĩ là làm chậm, trì trệ cả bộ não. Hiển nhiên sẽ làm cho tinh thần và thể chất đều kém đi. Cần thay đôi thói quen của chính bản thân bạn để không làm cho bản thân trở nên ù lỳ, chậm chạp trong suy nghĩ và hành động. Vận động thường xuyên, nên chơi những trò chơi trí tuệ thay vì ngồi xem tivi hay lướt web.



Tác hại của ngồi nhiều là làm hệ tiêu hóa hoạt động kém hiệu quả

Thực chất ngồi nhiều một chỗ sẽ làm bản thân bạn chán ăn, không có cảm giác đói. Ngoài ra khi ngồi một chỗ nhiều ít vận động có thể làm cho nhu động ruột và dạ dày làm việc kém hiệu quả. làm cho khả năng bài tiết và dịch tiêu hóa cũng kém đi. Điều này có thể gây ra cảm giác chán ăn, không thấy ngon miệng chút nào khi ăn.

Ngồi nhiều có thể gây ra bệnh trĩ

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng ngồi nhiều, đứng lâu là nguyên nhân hàng đầu gây bệnh trĩ. Có đến 50% số người làm việc văn phòng bị bệnh trĩ. Ngoài ra bạn cần lưu ý rằng khi ngồi lâu một chỗ, suy nghĩ nhiều, làm việc nặng nhọc, stress cũng là nguyên nhân thứ yếu gây bệnh trĩ bạn cần biết. Tuy bệnh trĩ không khó chữa nhưng nếu điều trị bệnh trĩ không đúng cách có thể làm cho bệnh ngày càng nặng thêm và biến chứng thành những căn bệnh nguy hiểm khác.



Tác hại của ngồi nhiều gây ra bệnh béo phì

Ngồi nhiều bị bệnh gì? Hiển nhiên không thể không nhắc đến căn bệnh béo phì mà những người ngồi nhiều thường hay gặp phải. Béo phì không chừa một ai, có thể băt gặp ở mọi lứa tuổi. Ngồi lâu một chỗ, ít vận động làm cho số năng lượng hấp thu vào cơ thể không tiêu hao làm cho năng lượng đó hóa mỡ dẫn đến việc béo phì thừa cân như chúng ta thường thấy. Đặc điểm nổi bật của trường hợp này là thường béo bụng và đối tượng dễ bị thừa cân, báo phì nhất là chị em phụ nữ.

Bị những căn bệnh mãn tính

Các nhà nghiên cứu Úc đã tiến hành nghiên cứu trên 63.048 người đàn ông ở độ tuổi trung niên và thấy được rằng số người ngồi trên 4 tiếng một ngày thì nguy cơ cao mắc các bệnh mãn tính về huyết áp, tim mạch, ung thư, tiểu đường cao hơn số người thường xuyên vận động. Theo nghiên cứu này thì việc mắc bệnh không hề liên quan đến thể trạng và tính chất công việc của người được nghiên cứu mà yếu tố quyết định là việc có ngồi nhiều hay không.



Nguy cơ cao mắc bệnh thận

Dù cho bạn có kiểm soát tốt vấn đề cân nặng và vận động thể thao hợp lý nhưng bạn ngồi nhiều một chỗ thì nguy cơ mắc bệnh về thận cũng rất cao.
Những căn bệnh trên đây đều là tác hại của ngồi nhiều gây ra. Hãy tranh thủ thời gian để tập luyện thể thao thêm để phòng tránh được bệnh hiệu quả hơn. Cùng với đó là có chế độ ăn uống hợp lý, một cuộc sống khoa học để làm cho chất lượng cuộc sống tăng cao.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét