Thứ Năm, 17 tháng 12, 2015

Nguyên nhân ngứa hậu môn vào ban đêm

Bạn đã có lúc nào vào ban đêm cảm thấy ngứa ngáy khó chịu ở vùng hậu môn chưa? Đã khi nào thắc mắc tự hỏi nguyên nhân ngứa hậu môn do đâu chưa? Mọi vấn đề đều có lý do của nó cả đó bạn.
Ngứa hậu môn đơn thuần có thể được xem như hiện tượng rất bình thường đối với mọi người nếu nó không phải là dấu hiệu của bệnh lý khác. Trường hợp nhẹ có thể gây cảm giác khó chịu, hơi ngứa ở vùng  hậu môn. Nếu rơi vào trường hợp nặng sẽ gây ra cảm giác bứt rứt rất khó chịu, bỏng rát nơi hậu môn. Nhiều lúc bạn phải cố gắng gãi mới có thể tạm xoa dịu cơn ngứa, sau đó cảm giác ngứa lại còn nhiều và mãnh liệt hơn.




1. Tìm nguyên nhân ngứa hậu môn vào ban đêm

Nguyên nhân ngứa hậu môn được chia thành 2 dạng khác nhau:

Nguyên nhân bị ngứa hậu môn do sinh lý

Đây là hiện tượng sinh lý rất bình thường nên không kéo dài nên không ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống, sinh hoạt của mọi người. Lý do đến từ việc cơ thể bạn bị kích ứng với các thành phần có trong sữa tắm, nước tẩy rửa, xà phòng, giấy vệ sinh và thậm chí là thức ăn hằng ngày.

Nguyên nhân ngứa hậu môn do bệnh lý

Ngứa hậu môn kéo dài sẽ có thêm các hiện tượng khác nữa như vùng hậu môn bị chảy máu, ẩm ướt và bị sưng đỏ, nóng rát,... Nguyên nhân ngứa hậu môn có thể đến từ các bệnh lý sau đây:
- Do bị nhiễm giun sán: Trường hợp này trẻ em có rất hay bị nhưng người lớn cũng có thể mắc phải nếu xem thường. Tác nhân chính gây ra đó là giun kim khi đến thời điểm chúng chui ra ngoài ống hậu môn sinh sản thường là vào ban đêm. Lúc này người bệnh sẽ có cảm giác ngứa ngáy, khó chịu nhất, ảnh hưởng đến giấc ngủ vào ban đêm của bản thân.
- Bệnh trĩ: Bệnh trĩ sẽ gây ra hiện tượng ngứa và chảy máu khi đi đại tiện. Do búi trĩ bị chèn ép và thò ra ngoài ống hậu môn nên tại đây luôn trong tình trạng ẩm ướt. Vậy nên vùng hậu môn rất nhạy cảm nên dễ bị kích ứng và sưng tấy làm ngứa hậu môn.
- Bị rò hậu môn: Khi bị rò hậu môn làm cho các tuyến hậu môn bị viêm và tụ mủ và lan sang các vùng khác. Vì vùng hậu môn có nhiệt độ và độ ẩm cao hơn ngoài cơ thể nên khi bị lượng dịch mủ chảy ra ở tầng sinh môn sẽ làm cho hậu môn thêm ẩm ướt. Đây chính là địa điểm lý tưởng cho vi khuẩn phát triển gây ngứa hậu môn dai dẳng, kéo dài.
- Rối loạn da: Những tế bào dưới da bị kích ứng hoặc rối loạn chức năng sinh lý làm tăng tiết bã nhờn, eczema, bệnh vảy nến cũng có thể là nguyên nhân ngứa hậu môn.
- Bệnh tiêu chảy: Khi bị tiêu chảy thường xuyên chất thải có thể lưu giữ lại trên bề mặt da gây viêm nhiễm, hoặc những người bệnh bị đại tiện không tự chủ.
- Do các bệnh lý khác: Nguyên nhân ngứa hậu môn có thể bắt nguồn từ một số bệnh lý như viêm nhiễm hậu môn, ung thư hậu môn hay nứt kẽ hậu môn; Những bệnh như béo phì, tiểu đường, viêm gan cũng là một trong số những nguyên nhân đó.

2. Khi ngứa hậu môn nên làm gì?

- Mặc quần áo không nên quá chật, bí và không thông thoát. Tốt nhất là chọn quần áo có chất liệu từ thiên nhiên, rộng rãi và thấm hút tốt.
- Trường hợp bị ngứa hậu môn do dị ứng thì nên hạn chế hay chuyển sang dùng các loại khác sẽ làm giảm tình trạng của bệnh.
- Nên nhớ ngứa hậu môn không nên gãi vì càng gãi càng làm bệnh nặng hơn và có thể tổn thương da càng sâu.
- Khi vệ sinh hậu môn nên dùng nước ấm và lau lại bằng khăn mềm để da vùng hậu môn không bị trầy xước.
- Những thực phẩm cay nóng và các chất kích thích đều không tốt nên cần hạn chế. Cần ăn nhiều chất xơ, hoa quả, uống nước đầy đủ, ăn thêm sữa chua nhuận tràng.








0 nhận xét:

Đăng nhận xét