Thứ Tư, 16 tháng 12, 2015

Nguy hiểm đi ngoài ra máu đỏ tươi

Đi ngoài ra máu có thể bắt gặp ở bất kỳ độ tuổi nào. Biểu hiện của bệnh có thể là đi ngoài ra máu đỏ tươi hoặc ra máu có cùng phân đen. Hiện tượng đi ngoài ra máu đỏ tươi có thể bắt nguồn từ việc tổn thương ở vùng hậu môn. Khi đi ngoài ra máu sẫm màu có lẫn phân màu đen thì tác nhân là việc bị xuất huyết ống tiêu hóa. Sau đây là những chia sẻ về hiện tượng đi ngoài ra máu do một số bệnh lý nguy hiểm gây ra.

Đi ngoài ra máu tươi bắt nguồn từ đâu

- Bệnh trĩ: Triệu chứng thường gặp là phát hiện thấy những giọt máu màu đỏ tươi nhỏ giọt có khi thành tia và dính theo phân. Khi nội soi bạn có thể bắt gặp các mạch máu, tĩnh mạch có hiện tượng phì đại hay có cấu trúc ngoằn ngoèo có máu theo tay. Khi phát hiện thấy những dấu hiệu này bạn cần đi khám ngay để có biện pháp điều trị tốt nhất, không để bệnh kéo dài.
- Bệnh nứt kẽ hậu môn: Bệnh này có thể đi cùng với bệnh táo bón hay kiết lỵ. Triệu chứng thường là đi ngoài ra máu, có hiện tượng nhỏ giọt, đau vùng hậu môn, có thể kèm theo dấu hiệu đau lưng khi đi đại tiện.
- Polyp trực tràng và đại tràng: Nếu bạn mắc bệnh này thường không kèm theo triệu chứng nào khác ngoài hiện tượng đi ngoài ra máu. Biểu hiện thường là chảy máu nhiều, liên tiếp từng đợt khi đại tiện. Bệnh này có thể dẫn đến tình trạng thiếu máu cấp nếu cứ kéo dài và không được chữa trị kịp thời.
- Do ung thư trực tràng: Bệnh này thường xảy ra ở những người lớn tuổi. Biểu hiện bệnh là đi ngoài ra máu tươi kéo dài, có khi chảy thành giọt hay thành tia. Đi khám có thể thấy rõ khối u ở hậu môn trực tràng.



Đi ngoài ra máu tươi nguy hiểm như thế nào?

Có nhiều người xem đi ngoài ra máu tươi là hiện tượng bình thường của cơ thể và không đi khám để điều trị kịp thời. Nếu đi ngoài ra máu tươi là biểu hiện của những bệnh lý trên thì vô cùng nguy hiểm và có thể nguy hiểm đến tính mạng nếu không được chữa trị sớm. Dấu hiệu này có thể biến chứng nặng và gây ra một số tác hại cho mọi người như sau.
- Gây ra bệnh thiếu máu: Tác hại đầu tiên dễ nhận thấy nhất là thiếu máu cấp. Nhẹ có thể hoa mắt, chóng mặt, chân tay lạnh, da xanh xao, tim đập nhanh. Nặng có thể dẫn đến tụt huyết áp, mạch đập nhanh, ngất hay rối loạn ý thức và sốc do mất máu quá nhiều.
- Ung thư hậu môn trực tràng ác tính: Những bệnh về hậu môn trực tràng có kèm theo hiện tượng đi ngoài ra máu tươi có thể kích thích các tế bào ung thư phát triển nếu không được điều trị kịp thời. vậy nên có phát hiện ra triệu chứng của bệnh thì cần đi khám để điều trị càng sớm càng tốt. 

Những việc nên làm và không nên làm khi đi ngoài ra máu tươi

- Việc nên làm: Sau khi đi đại tiện cần vệ sinh hậu môn sạch sẽ, thể dục thể thao thường xuyên, uống đầy đủ nước mỗi ngày. Bạn cần xây dựng lối sống khoa học và lành mạnh, chế độ ăn uống giàu chất xơ để ngăn ngừa bệnh táo bón, giữ cho tinh thần luôn được thoải mái. Mỗi ngày bạn nên đi đại tiện trong một khung giờ cố định.




- Không nên làm: Lúc đi đại tiện dùng quá nhiều sức, đi quá lâu, tư thế không chính xác, nhịn đại tiện, đều có thể làm tổn thương khu vực hậu môn và làm bệnh thêm trầm trọng hơn. Rồi việc bạn ăn các thực phẩm cay nóng, sử dụng các chất kích thích đều làm tăng nguy cơ bị bệnh. Ngoài ra những lúc bạn hay cáu giận, bị stress đều làm cho niêm mạc ruột co bóp manh hơn, làm máu khó lưu thông và gây ra các bệnh lý nguy hiểm khác.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét